Tin tức

Cách làm dạng Matching Heading IELTS hiệu quả

Matching Headings (nối tiêu đề) được đánh giá là một trong những dạng bài khó nhất trong bài thi IELTS Reading. Dạng bài này yêu cầu người đọc phải khái quát được ý chính của từng đoạn văn từ đó tìm tiêu đề phù hợp. Thí sinh cần nối 5-7 tiêu đề với các đoạn văn bản và số tiêu đề sẽ nhiều hơn số đoạn văn cần nối, buộc thí sinh phải đọc kỹ và lựa chọn kỹ càng. Hôm nay hãy cùng HA Center tìm hiểu về cách làm dạng Matching Heading IELTS Reading nhé!

1/ Một số tips làm bài Matching Headings

Một số tips làm bài Matching Headings

Một số tips làm bài Matching Headings

  • Xác định thứ tự làm bài matching headings:

– Làm Matching Headings trước tiên vì dạng bài này tốn khá nhiều thời gian làm bài. Tuy nhiên sau đó bạn sẽ nắm được nội dung toàn bài nên các phần khác làm sẽ nhanh hơn rất nhiều.

– Làm Matching Headings sau cùng vì khi đó bạn đã hoàn thành hết các phần khác và bạn đã nắm được kha khá nội dung của bài nên việc nối tiêu đề sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Cả hai cách này đều khá ổn. Tuy nhiên các bạn cần áp dụng thử cả hai để có thể tìm ra cách làm phù hợp nhất với bản thân mình.

  • Đọc lướt qua các headings trước khi đọc các đoạn văn

Kết hợp với việc gạch chân các từ khóa trong mỗi tiêu đề, mọi người có thể ghi nhớ nội dung cần tìm, từ đó tránh việc đọc lan man mà vẫn không biết cần nối với tiêu đề nào.

  • Không đọc hết cả đoạn văn mà cần để ý đến câu đầu hoặc câu cuối của mỗi đoạn; đôi khi ý chính của đoạn lại nằm ở giữa, vì vậy chúng ta cần chú ý đến các câu nói về ý chung chứ không đi vào chi tiết 1 sự vật, sự việc cùng những từ chỉ đường như hence, as a result, but, however,…
  • Tìm các synonyms của các từ khoá đã gạch chân ở trong đoạn văn, điều đó giúp bạn dễ dàng tìm ra headings phù hợp.
  • Đọc bài văn theo trình tự từ trên xuống để có được nội dung tổng quát và logic nhất.
  • Khi đi thi, nếu gặp phải một chủ đề mà bạn chưa hề có kiến thức chung về chủ đề đó, ĐỪNG HOẢNG LOẠN. IELTS chỉ là bài thi kiểm tra trình độ ngôn ngữ, chứ không phải kiểm tra kiến thức: điều quan trọng là bạn hiểu được nội dung văn bản đến đâu và bạn có thể tìm được bao nhiêu từ đồng nghĩa với các từ trong văn bản mà xuất hiện ở câu hỏi.

2/ Chiến thuật làm bài Matching Heading IELTS Reading

Chiến thuật làm bài Matching Heading IELTS Reading

Chiến thuật làm bài Matching Heading IELTS Reading

  • B1: Đọc tiêu đề và gạch chân các từ khoá chính

Hãy đảm bảo là mình dành 1-2 phút cho việc đọc kỹ các tiêu đề cần nối, vì khi đó bạn sẽ nhớ được nội dung tiêu đề và việc ghép vào cái đoạn văn bản sẽ trở nên dễ dàng hơn.

  • B2: Đọc đoạn văn
  • B3: Nối tiêu đề với đoạn văn phù hợp
  • B4: Kiểm tra lại một lần nữa trước khi viết đáp án vào answer sheet

3/ Những lỗi sai thường gặp dạng Matching Heading

  • Đọc từng từ của văn bản
  • Đọc quá nhanh dẫn đến việc không hiểu ý chính của đoạn
  • Mất quá nhiều thời gian vào 1 đoạn văn hay một tiêu đề: khi bạn không biết phải nối đoạn văn với tiêu đề nào vì có 2 tiêu đề na ná nhau, hãy viết cả hai tiêu đề đó ra cạnh đoạn văn đó rồi tiếp tục với các đoạn văn khác. Cuối cùng khi hoàn thành xong tất cả hãy quay lại chỗ mà bạn còn phân vân.

Bài tập ví dụ dạng bài Matching Heading

Luyện tập ví dụ dạng bài Matching Heading

Bài tập ví dụ dạng bài Matching Heading

(Trích Cambridge IELTS 14 – Test 2 – Reading Passage 3)

List of headings

i. Complaints about the impact of a certain approach

ii. Fundamental beliefs that are in fact incorrect

iii. Early recommendations concerning business activities

iv. Organizations that put a new approach into practice

v. Companies that have suffered from changing their approach

vi. What people are increasingly expected to do

vii. How to achieve outcomes that are currently impossible

viii. Neither approach guarantees continuous improvement

ix. Evidence that a certain approach can have more disadvantages than advantages

Why companies should welcome disorder

A. Organization is big business. Whether it is of our lives – All those in boxes and calendars – Or how companies are structured, a multi-billion dollar industry helps to meet this need.

      We have more strategies for time management, project management and self organization done at any other time in human history. We are told that we ought to organize our company, our home life, our week, our day and even our sleep, all as a means to becoming more productive. Every week, countless seminars and workshops take place around the world to tell the paying public that they ought to structure their lives in order to achieve this.

        This rhetoric has also crept into the thinking of business leaders and entrepreneurs, much to the delight of the self-proclaimed perfectionists with the need to get everything right. The number of business schools and graduates has massively increased over the past 50 years, essentially teaching people how to organize well.

B. Ironically, however, the number of businesses that fail has also steadily increased. Work-related stress has increased. A large proportion of workers from all demographics claim to be dissatisfied with the way their work is structured and the way they are managed.

         This begs the question: what has gone wrong? Why is it that on paper the drive for organization seems a sure shot for increasing productivity, but in reality falls well short of what is expected?

C. This has been a problem for a while now. Frederick Taylor was one of the forefathers of scientific management. Writing in the first half of the 20th century, he designed a number of principles to improve the efficiency of the work process, which have since become widespread in modern companies. So the approach has been around for a while.

Với tiêu đề i, gạch chân các từ khóa: complaints, impact, certain approach.

Khi đọc đoạn B: ‘Work-related stress has increased. A Large proportion of workers from all demographics claim to be dissatisfied with the way their work is structured and the way they are managed’, ta có thể thấy các từ khóa trong tiêu đề đã được paraphrase:

  • Complaints = claim to be dissatisfied
  • Impact = work-related stress
  • Certain approach = the way their work is structured and the way they are managed

Vậy tiêu đề i sẽ nối với đoạn B.

Trên đây là chia sẻ về cách làm dạng bài Matching Heading IELTS Reading chi tiết! Luyện tập thật tốt các phương pháp xử lý dạng bài reading ăn điểm tuyệt đối. Nếu bạn còn thắc mắc hoặc có nhu cầu học IELTS, hãy liên hệ ngay với HA Centre qua FORM bên dưới hoặc LINK TƯ VẤN miễn phí hoặc số điện thoại: Mr. Hà: 0963 07 2486 – HOTLINE 1: 032 796 3868 – HOTLINE 2: 032 976 3868 để được tư vấn kỹ hơn nhé!

Ý kiến và nhận tư vấn miễn phí

Bài viết liên quan

thi thử IELTS tại cơ sở Từ Sơn HA Centre

Test
Online
miễn
phí