Tin tức

Kinh nghiệm ôn thi IELTS Speaking trong 3 tháng nước rút

Càng gần tới ngày thi các bạn càng cần phải có cho mình lộ trình ôn thi Speaking thích hợp, tránh lan man dẫn đến việc ôn mãi mà không tiến bộ, ảnh hưởng tâm lý. Hôm nay với chủ đề IELTS Speaking, HA CENTRE chia sẻ với các bạn kinh nghiệm ôn thi IELTS Speaking trong 3 tháng nước rút một cách hiệu quả nhất nhé!

1. Xác định trình độ của bản thân

Xác định trình độ của bản thân ôn thi IELTS Speaking trong 3 tháng

Xác định trình độ của bản thân

Việc đầu tiên bạn cần làm là test trình độ IELTS hiện tại của bạn thân. Điều đó giúp bạn đặt ra những mục tiêu phù hợp, không quá áp lực. Ngoài ra, khi đã xác định được điểm mạnh và điểm yếu, bạn nên vạch ra cho mình lộ trình học phù hợp với trình độ, dễ nhìn thấy được sự tiến bộ qua từng ngày, làm tăng động lực để ôn luyện và đạt kết quả như mình mong muốn. Đối với kĩ năng Speaking, bạn có thể xác định khả năng của mình dựa trên 4 tiêu chí chấm điểm: 

  • Pronunciation (Phát âm), 
  • Fluency and Coherence (Độ trôi chảy khi nói và tính mạch lạc của câu trả lời), 
  • Grammatical Range and Accuracy (Việc sử dụng chính xác và đa dạng ngữ pháp), 
  • Lexical Resource (Sự đa dạng về từ vựng). 

2. Phân bổ thời gian luyện Speaking hợp lý

Phân bổ thời gian luyện Speaking hợp lý ôn thi IELTS Speaking trong 3 tháng

Phân bổ thời gian luyện Speaking hợp lý

Một điều quan trọng là bạn cần phân chia thời gian ôn luyện một cách phù hợp. Hãy dành 2-2.5 tháng để tập trung vào việc hoàn thiện các kĩ năng thuộc tiêu chí chấm Speaking IELTS, cụ thể như sau:

– Pronunciation:  Cố gắng luyện tập để có một phát âm đạt chuẩn. Giám khảo không quan tâm đến việc bạn có giọng Anh hay giọng Mỹ, họ cần ở bạn sự phát âm chuẩn, rõ ràng và có thể nghe hiểu được. Để cải thiện phát âm một cách nhanh chóng, bạn có thể sử dụng phương pháp imitation technique.

– Fluency: Tập trung vào việc nói ra được ý nghĩ của mình (độ trôi chảy), không bị vấp hay dừng quá lâu khi trả lời một câu hỏi cụ thể. Cách tốt nhất để cải thiện kĩ năng Fluency là Free Speaking (nói tự do). Bên cạnh việc ôn tập các câu hỏi của IELTS, mỗi ngày bạn nên dành từ 10 – 15 phút để tập nói theo chủ đề tự do về những gì mình yêu thích hoặc những gì đang xảy ra trong cuộc sống hàng ngày. (Ví dụ: nói về cuốn sách mình đã đọc, bộ phim đã xem,……)

– Grammatical range & accuracy: Ôn tập kỹ các chủ điểm ngữ pháp quan trọng như Câu điều kiện, So sánh, Mệnh đề quan hệ, Bị động, Dạng của động từ và cố gắng áp dụng chúng vào bài nói.

– Lexical resource: Bạn không cần quá chú trọng vào từ vựng “KHỦNG” khi luyện tập trả lời. Thay vào đó, bạn nên tập trung ôn luyện các từ vựng theo chủ đề (Topic-related Vocabulary). Với mỗi chủ đề, bạn nên ghi nhớ và áp dụng tốt vài cụm từ đặc trưng. Ví dụ, với chủ đề City, các bạn cần phải biết các từ như high-rise building, skyscraper…

1 tháng còn lại sẽ là thời gian dành cho luyện đề. Bạn cần update bộ đề Speaking forecast mới nhất. Nhóm các đề có thể dùng chung ideas với nhau để giới hạn số lượng đề cần học.

Dành nhiều thời gian luyện tập nhất có thể (ít nhất 2h mỗi ngày). Nếu có thể, hãy tìm một người bạn đồng hành để có thêm động lực ôn tập. Nếu không bạn có thể tự luyện tập bằng cách record câu trả lời của mình, nghe lại xem mình sai ở đâu và tự sửa lỗi.

Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn nhiều thông tin ôn thi IELTS Speaking trong 3 tháng hữu ích. Chúc bạn thành công chinh phục band điểm IELTS mục tiêu của mình.

Ý kiến và nhận tư vấn miễn phí

Bài viết liên quan

lì xì đầu năm 2024 tại trung tâm tiếng anh HA Centre

Test
Online
miễn
phí
slot dana 5000 slot dana 5000 slot dana 5000 slot dana 5000 slot dana 5000 slot dana 5000 slot dana 5000 slot dana 5000 slot dana 5000 slot dana 5000 slot dana 5000 slot dana 5000 slot dana 5000 slot dana 5000 slot dana 5000 slot dana 5000 slot dana 5000 slot dana 5000 slot dana 5000 slot dana 5000 slot dana 5000 slot dana 5000 slot dana 5000 slot dana 5000 slot dana 5000 slot dana 5000 slot dana 5000