Tin tức

WRITING TASK 2: BRAINSTORM IDEAS (LẤY Ý TƯỞNG CHO BÀI WRITING TASK 2)

Writing task 2 luôn là một trong những phần thi khó nhằn trong IELTS, chỉ có khoảng 40 phút để viết một đoạn văn trong tiếng anh là việc không hề dễ tý nào, mà đoạn văn còn phải là tiếng anh học thuật và có những chủ đề rất chi là nghiêm túc, nếu không có tưởng viết bài thì các bạn rất dễ hoảng loạn và tốn thời gian. Dưới đây là 10 ý tưởng cho bài writing task 2 mà HA Centre đã tổng hợp.

1.Narrow down topic

Khi gặp những đề tài hóc búa, không phải sở trường hoặc có vẻ quá rộng thì cách tốt nhất là tìm cách làm hẹp nó lại, đưa về những gì gần gũi với mình.

Vd: Topic “Modernisation is leading to the destruction of the natural environment.”

Nghe những từ đao to búa lớn như modernisation, destruction of the natural environment là thấy sợ rồi phải không? Thế nhưng nếu bạn nghĩ 1 cách gần gũi hơn thì “modernisation” có thể là việc các nhà máy thi nhau mọc lên, từ đó sẽ dẫn đến ô nhiễm môi trường. Hoặc đó là kinh tế phát triển, nhu cầu con người tăng nên dẫn đến phá rừng, khai thác tài nguyên đến cạn kiệt.

2.Cause & Effect

95% bài essay có thể viết theo hướng này. Có thể nói, điều đầu tiên mình nghĩ đến khi đọc đề là nguyên nhân và hậu quả của sự việc được đề cập trong đề bài.

Vd: “Some people think that technology is increasing the gap between the rich and the poor. Others think the opposite. Discuss and give your own opinion.”

Hãy tự đặt những câu hỏi như: Vì sao công nghệ làm tăng khoảng cách giàu, nghèo? Công nghệ phát triển nhanh gây ra hậu quả gì đối với người nghèo?

3.Think of the opposite view

Có bao giờ bạn gặp tình huống 2 nhóm đang tranh luận, dù bạn ở phe A nhưng nghe phe B nói 1 hồi bạn cũng phải gật gù đồng ý không? Thế thì bạn hãy thử đứng ở vị trí của phe kia mà brainstorm ideas xem sao nhé.

4.Compare & Contrast

So sánh ý đang có với những sự việc có tính chất đối lập hoặc tương đồng.

Vd: “Although listening to music on CDs is very pleasant, it is not as good as a live concert.” -> so sánh giữa nghe nhạc trên CD và nghe live concert.

5.Give example

Thông thường mình sẽ nghĩ main idea trước rồi đến supporting ideas và cuối cùng là examples. Tuy nhiên, thỉnh thoảng bạn cũng nên thử đảo ngược quá trình xem (nhất là lúc bị bí rị íh), biết đâu sẽ có hiệu quả gấp nhiều lần. Khi đưa vào bài viết bạn chỉ cần sắp xếp lại cho đúng logic.

6.Advantage & Disadvantage

Cách này bạn sẽ phải liệt kê lợi và hại của 1 vấn đề từ đó ta có thể đưa ra ý kiến đồng tình hay không đồng tình.

Vd: Nowadays young people spend too much of their free time in shopping malls. Some people fear that this may have negative effects on young people and the society they live in.

To what extent do you agree or disagree?

Để đưa ra quan điểm agree or disagree chúng ta có thể phân tích Advantage & Disadvantage của việc sử dụng quá nhiều thời gian tại các trung tâm mua sắm .

7.Problem & Solution

Cách này có thể dùng cho tất cả các dạng đề luôn nhé. Solution có thể là supporting ideas hoặc là ý để chốt lại đoạn văn.

8.Questions Method (Phương pháp 5W – 1H)

Biện pháp này sử dung câu hỏi có từ để hỏi là who/what/why/where/how để lập dàn ý. Biện pháp này thích hợp nhất với những người suy nghĩ logic và biết ít về chủ đề được cho.

Như vậy, trong vài phút chúng ta đã lập được dàn ý chỉ bằng cách tự hỏi bản thân 3 hoặc 5 câu hỏi. Chúng ta sẽ dựa trên các ý này để hoàn thành bài viết nên hãy chọn các ý mà bạn tự tin nhất từ các ý đã lên.

9.Personal Opinion Method (or coffee shop method)

Cá nhân tôi thấy đây là phương pháp hiệu quả nhất bởi vì nó nhanh nhất và giúp học sinh tập trung vào câu hỏi.

Phương pháp này rất đơn giản. Các học sinh tưởng tượng rằng họ đang ở quán cà phê với bạn bè hoặc người thân và họ hỏi ý kiến của bạn. Khi thi, bị rất nhiều áp lực và thường khó để suy nghĩ, tuy nhiên nếu tưởng tượng bạn đang ở trong một môi trường thư giãn với một người bạn, bạn sẽ cảm thấy thoải mái để đưa ra các ý kiến cá nhân.

Để nghĩ ra thêm ý, hãy tưởng tượng bạn của bạn có những ý kiến đối lập và hãy ghi lại các ý đó.

10.Hypothesise

Đặt giả thuyết nếu việc gì đó xảy ra thì hậu quả/ kết quả sẽ là gì? Nếu việc gì đó không xảy ra thì sao?

Ví dụ: Topic ADVERTISING FAST FOOD (QUẢNG CÁO ĐỒ ĂN NHANH)

FORAGAINST
Fast food is more affordable than health food

(Đồ ăn nhanh rẻ hơn đồ ăn có lợi cho sức khỏe)

Studies have shown a clear link between the regular consumption of fast food and obesity

(Nghiên cứu đã chỉ ra một mối liên hệ rõ rệt giữa việc tiêu thụ đồ ăn nhanh thường xuyên và bệnh béo phì)

Nowadays, many fast food products have a ‘diet’ version and a ‘classic’ version

(Ngày nay, rất nhiều loại đồ ăn nhanh có cả phiên bản ‘ăn kiêng’ lẫn phiên bản ‘truyền thống’

There is no need to advertise fast food because it is already everywhere: in school canteens, in supermarkets and in the high street

(Không cần thiết phải quảng cáo cho đồ ăn nhanh vì nó xuất hiện ở khắp nơi: Trong căng tin trường học, trong siêu thị và trên đường phố)

Freedom of choice is one of the key principles of a modern society

(Tự do lựa chon là một trong những nguyên tắc cơ bản của xã hội hiện đại)

Advertising should encourage people to keep fit, not to ruin their health

(Quảng cáo nên khuyến khích mọi người có lối sống lành mạnh chứ không nên làm hại sức khỏe họ)

 

Trên đây là 10 cách lấy ý tưởng cho bài writing task 2. Chúc các bạn ôn luyện thật tốt và đạt kết quả cao trong kỳ thi Ielts sắp tới. Nếu bạn có thắc mắc gì hãy liên lạc HA Centre để được giải đáp nhé.

Ý kiến và nhận tư vấn miễn phí

Bài viết liên quan

error: Content is protected !!