Tin tức

Phương pháp Retrieval Practice truy hồi kiến thức siêu tốc

Retrieval practice là một trong số những cách học siêu tốc hiệu quả. Để tìm hiểu kĩ hơn về phương pháp học tập nhớ dai nhớ lâu, chần chừ gì mà không bớt chút thời gian đọc ngay bài viết dưới đây của HA Centre nào!

I/ Giới thiệu về phương pháp Retrieval Practice

Phương pháp Retrieval Practice chính là phương pháp truy hồi kiến thức. Đây là một kỹ thuật nhằm giúp bạn gợi nhớ lại những kiến thức đã học. Nói một cách dễ hiểu, thay vì việc tập trung thu nạp kiến thức mới thì bạn nên dành khoảng thời gian đó để lục tung mọi ngóc ngách chứa những mảng kiến thức đã học trong bộ não của chính mình để lưu trữ chúng một cách chủ động.

Giới thiệu về phương pháp Retrieval Practice

Giới thiệu về phương pháp Retrieval Practice

Nghe thì có vẻ đơn giản vì học rồi thì có gì mà không nhớ hay học rồi thì học lại làm gì. Đây cũng là một lầm tưởng nghiêm trọng, dẫn đến việc bạn lao đầu vào tích lũy những kiến thức mới với nỗi lo sợ mình sẽ bị “tụt hậu” so với bạn bè đồng trang lứa mà quên đi chính những kiến thức bị bạn gọi là “cũ” lại là nền tảng để bạn tiếp cận với những cái mới.

Việc áp dụng Retrieval Practice trong quá trình học tập sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho bạn, điển hình như:

  • Chuyển những kiến thức ở dạng short-term memory thành long-term memory.
  • Tăng khả năng linh hoạt kiến thức và vận dụng trong nhiều tình huống khác nhau.
  • Tạo dựng sợi dây kết nối giữa các mảng kiến thức đa dạng, thuận lợi cho việc hệ thống hóa kiến thức.
  • Nhanh chóng đánh giá việc học của chính mình và xác định điểm mạnh của bản thân cũng như bất kỳ lỗ hổng nào trong quá trình học.

Tuy vậy, trên thực tế, người học lại thường dùng Retrieval Practice gián tiếp qua những sự yêu cầu của giáo viên như gấp hết sách vở để kiểm tra bài cũ, làm những bài kiểm tra định kỳ, tạo một tâm thế bị động cho quá trình ôn tập kiến thức và tất nhiên bạn sẽ không thể thấy được những mặt tích cực mà chúng mình vừa nêu. Vì thế, bạn cần chủ động áp dụng phương pháp học trên như một hình thức self learning chứ không được nghĩ đó là một cách học để chống đối, có như vậy bạn mới có thể đạt những hiệu quả rõ rệt và nâng cao chất lượng học tập của bản thân.

II/ Cách áp dụng Retrieval Practice cho việc học từ vựng tiếng Anh

Một số cách để áp dụng Retrieval Practice cho việc học từ vựng tiếng Anh

Áp dụng Retrieval Practice cho việc học từ vựng tiếng Anh

1. Sử dụng Flashcards

– Flashcards có lẽ không còn là điều gì quá xa lạ đối với những người học tiếng Anh. Người học sẽ sử dụng 2 mặt của mỗi tấm card: một mặt ghi từ tiếng Anh và một mặt ghi nghĩa tiếng Việt. Sau khi viết xong các tấm card, bạn có thể nhìn vào mặt tiếng Anh để nhớ nghĩa tiếng Việt và ngược lại. 

– Bên cạnh những tấm card ở dạng truyền thống thì giờ đây người học cũng có thể tải một số app học tập miễn phí có thiết kế ở dạng flashcards, điển hình như Quizlet. Khi học tập trên Quizlet, người học có thể:

  • Tự tạo bộ flashcards cho riêng mình tùy theo nhu cầu học
  • Chia sẻ bộ flashcard của mình cho người khác
  • Tìm cho mình những flashcard phù hợp trong kho dữ liệu khổng lồ chứa hàng trăm ngôn ngữ của Quizlet do những người dùng khác tự tạo và chia sẻ

– Lưu ý:

  • Thay vì nhanh chóng lật thẻ lên sau khi nhớ được nghĩa, người học cần tự gợi nhớ lại tất cả nội dung liên quan đến từ vựng, ngữ cảnh được sử dụng, cách phát âm,… thông qua việc hồi tưởng, liên hệ hoặc nhớ ví dụ.
  • Nên sắp xếp các thẻ từ mới và cũ theo các chủ đề liên quan để luyện tập khả năng liên hệ từ vựng, tránh giữ các bộ thẻ ở thứ tự như ban đầu.
  • Chỉ nên chuyển thẻ nhớ sang bộ tiếp theo sau khi đã truy hồi kiến thức thành công tối thiểu 3 lần. Mục đích của việc này là để chắc chắn rằng người học đã hiểu rõ và có phản xạ tốt với lượng từ vựng mới, nhằm tránh việc chủ quan.

2. Vẽ sơ đồ tư duy (Mind map)

  •  Đây là một phương pháp học tập rất phổ biến trong việc giúp ôn tập lượng lớn tài liệu cũng như trong việc học từ vựng.
  • Ở cách học này, người học sẽ xây dựng một sơ đồ biểu thị quan hệ giữa các khái niệm, ý tưởng hoặc từ vựng.
  • Cụ thể, người học có thể xây dựng các sơ đồ từ vựng theo chủ đề, sau đó gợi nhớ tới những từ vựng liên quan tới chủ đề đó rồi từ từ chia ra các nhánh như các từ loại có liên quan, ví dụ hay một vài lưu ý đặc biệt,..
  • Cách này sẽ giúp cho các từ vựng đã học được hệ thống hóa tốt hơn và cũng dễ dàng cho việc tìm kiếm và ôn luyện theo từng chủ đề sau này.
  • Người học có thể sử dụng tài liệu trong quá trình xây dựng sơ đồ tư duy. Điều này có thể tạo cho người học cơ hội xem và nghiên cứu lại những mạng kiến thức đã học đồng thời chắt lọc ra những từ bản thân cần phải nhớ.
  • Khi vẽ sơ đồ, người học cũng nên sử dụng những màu sắc khác nhau hoặc các nhãn dán để giúp cho các phần trong sơ đồ trở nên rõ ràng hơn, bắt mắt hơn, tạo cảm hứng học tập hơn. Tuy nhiên, không nên sử dụng quá nhiều màu sắc hay lam dung dán quá nhiều thứ linh tinh vì điều này có thể khiến chính bản thân chúng ta bị xao nhãng khỏi việc học từ vựng.

3. Brainstorming

  • Được hiểu là phương pháp động não, suy nghĩ một vấn đề theo nhiều hướng khác nhau. Đối với việc học từ vựng thì đây là phương pháp mà người học tự đưa ra cho mình một chủ đề hay từ khóa và tự ghi ra tất cả những từ hoặc cụm từ có liên quan chứ không dùng bất kỳ một tài liệu nào khác.
  • Brainstorming có thể nói là một trong số những cách kiểm tra phản xạ và mức độ ghi nhớ của người học đối với lượng từ vựng tiếng Anh mới siêu hiệu quả và phù hợp với tất cả người học. Tuy nhiên, phương pháp truy hồi kiến thức cần thời gian chứ không phải “Hãy brainstorming đi” là nhớ ra luôn đâu. Cũng chính vì thời gian dành cho phương pháp mà người học mới tăng được khả năng ghi nhớ từ vựng đó.
  • Hơn thế, để đạt được thành công khi sử dụng phương pháp Retrieval Practice, tập trung cao độ là yếu tố then chốt. 
  • Bạn cần đảm bảo rằng bạn đang thực sự nghĩ về chủ đề hoặc từ khóa mình đã để ra thay vì để tư tưởng trôi dạt về phương xa. 
  • Tuy vậy, việc quá tập trung để nghĩ ra những từ liên quan đôi khi lại khiến người học lãng quên đi cách phát âm cũng như là ngữ cảnh sử dụng của những từ ngữ ấy, làm cho hiệu quả của quá trình ôn luyện từ vựng không đạt được kết quả toàn diện.

III/ Một số lưu ý khi áp dụng phương pháp Retrieval Practice

lưu ý khi áp dụng phương pháp Retrieval Practice

Lưu ý khi áp dụng phương pháp Retrieval Practice

– Bạn cần tạo lập thói quen với việc áp dụng phương pháp truy hồi kiến thức hay nói cách khác là sử dụng Retrieval Practice với tần suất thường xuyên để đạt được hiệu quả rõ rệt nhất.

– Tự giác ôn luyện kiến thức là một điều vô cùng cần thiết. Hãy dựa vào trí nhớ của bản thân để kiểm tra vốn từ vựng trước, xác định những điểm khiếm khuyết sau đó mới sử dụng tới những tài liệu tham khảo. 

– Tự đánh giá cũng là bước rất quan trọng. Sau khi ôn luyện từ vựng theo trí nhớ, bạn nên dành thời gian kiểm tra xem những từ ấy có chính xác không, chứ đừng nhớ xong rồi bỏ đấy nhé.

– Ngoài 3 cách để áp dụng Retrieval Practice cho việc học từ vựng mà chúng mình đã đề xuất thì phương pháp truy hồi kiến thức cũng có rất nhiều hình thức khác phù hợp với việc ôn luyện những môn học khác mà bạn nên tìm hiểu thêm như:

  • Hình dung bản thân là giáo viên và thử giải thích lại kiến thức đó cho học sinh (chính mình)
  • Viết lại trình tự buổi học
  • Tóm tắt lại kiến thức trong buổi học
  • Tìm partner để học tập và đánh giá thuận tiện hơn
  • Hãy nhớ luôn để bản thân ở thế chủ động nghĩa là có kế hoạch luyện tập rõ ràng và sẵn sàng cho việc ôn tập kiến thức, chứ không phải học để chống đối giáo viên hay phụ huynh hay chỉ nhồi nhét trong một thời gian ngắn.

Trên đây là chia sẻ về phương pháp Retrieval Practice truy hồi kiến thức từ HA Centre. Rất mong bài viết này sẽ có ích với tất cả mọi người đang ôn luyện kỹ năng nghe! Nếu bạn còn thắc mắc hoặc có nhu cầu học IELTS, hãy liên hệ ngay với HA Centre qua FORM bên dưới hoặc LINK TƯ VẤN miễn phí hoặc số điện thoại: Mr. Hà: 0963 07 2486 – HOTLINE 1: 032 796 3868 – HOTLINE 2: 032 976 3868 để được tư vấn kỹ hơn nhé!

Ý kiến và nhận tư vấn miễn phí

Bài viết liên quan

thi thử IELTS tại cơ sở Từ Sơn HA Centre

Test
Online
miễn
phí