Tin tức

Hướng dẫn cách làm dạng bài Labeling a diagram chi tiết

Labeling a diagram IELTS Reading là dạng bài được đánh giá khó, kếu không có chiến lược làm bài thì rất dễ xảy ra sai sót. Hôm nay mời các bạn cùng HA CENTRE đi tìm hiểu về cách làm dạng bài Labeling a diagram chi tiết đạt điểm cao như mong muốn.

dạng Labeling a diagram IELTS Reading

Dạng Labeling a diagram IELTS Reading

1/ Giới thiệu về dạng bài Labeling a diagram IELTS Reading

Với dạng đề này, đề sẽ cung cấp 1 sơ đồ về 1 quy trình hay 1 cơ cấu, kết cấu 1 thiết bị nào đó cùng với 1 số thông tin cho sẵn

B1: Đọc giới hạn số từ được điền

B2: Nghiên cứu hình. Đọc các thông tin đề cho, gạch chân 1 số key words và dự đoán thông tin cần điền là gì (loại từ: adj/ n/ adv… hay đi và bổ sung cho từ nào)

B3: dựa vào key words, dùng kĩ năng skimming xác định khu vực có chứa thông tin mô tả và scan để tìm đáp án phù hợp, tập hiểu nội dung hình sẽ hỗ trợ nhiều trong việc tìm ra đáp án

2/ Một số lưu ý khi làm dạng bài Labeling a diagram

  • Thí sinh thường có xu hướng tập trung quá nhiều vào biểu đồ mà không đọc kỹ. Những biểu đồ không như những cái trước đó bạn biết dễ gây ra bối rối và tốn thời gian. Đây là không phải bài kiểm tra về kiến thức kĩ thuật mà nó chỉ là bài kiểm tra đọc hiểu. Bạn nên cố hiểu nội dung chính của biểu đồ nhưng mối quan hệ giữa bài đọc và biều đồ quan trọng hơn cả.
  • Một vấn đề khác là thí sinh không định vị được đoạn văn chứa thông tin đáp áp của biểu đồ, dẫn đến tốn thời gian đọc hết bài đọc.
  • Thí sinh cũng có thể mất điểm trong phần này vì viết quá số từ cho phép hoặc viết sai chính tả.

3/ Chiến thuật làm bài IELTS Reading Labeling a diagram

Chiến thuật làm bài IELTS Reading Labeling a diagram

Chiến thuật làm bài IELTS Reading Labeling a diagram

Bước 1: đọc kỹ hướng dẫn của câu hỏi

  •  Sử dụng từ/cụm từ trong bài đọc hay trong danh sách cho trước để trả lời
  • Nắm rõ số lượng từ cho phép cho mỗi đáp án 

Bước 2: xem kỹ biểu đồ

  • Đầu đề của biểu đồ sẽ gợi ý cho bạn biết nội dung của biểu đồ là gì. Nếu có thì nên đọc kỹ, một số bài đọc sẽ không có biểu đồ. 
  • Gạch chân hoặc highlight từ/cụm từ key words trong diagram và xác định chúng biểu thị cho cái gì trong biểu đồ. 
  • Xác định thông tin gì là cần thiết cho mỗi khoảng trống. Để làm việc này chúng ta cần dựa vào các từ xuất hiện quanh khoảng trống hoặc những bộ phận trong biểu đồ mà nó biểu thị cho.
  • Xác định từ loại cần thiết cho mỗi khoảng trống như noun, adjective… Dựa vào các từ xung quanh khoảng trống hoặc những bộ phận trong biểu đồ mà nó biểu thị cho để xác định từ loại nào phù hợp cho khoảng trống.

Bước 3: tìm phần chứa thông tin của câu hỏi trong bài đọc

  • Sử dụng các từ khóa của biểu đồ đã xác định ở bước 2 để tìm ra phần mô tả về biểu đồ trong bài đọc. 
  • Các bạn hãy tìm các từ khóa không thể hoặc khó biến đổi trước như tên riêng (có chữ in hoa như Mali, Humphrey Bogart…) , con số, các từ dài dạng thuật ngữ… Sau đó tìm đến các từ khóa thuộc loại có thể biến đổi, chúng sẽ xuất hiện bằng dạng khác trong bài đọc như từ đồng nghĩa hoặc paraphrase.

Bước 4: đọc hiểu đoạn văn chứa thông tin để trả lời câu hỏi

  • Xác định (các) câu trong bài đọc chứa thông tin tương ứng với mỗi label – nhãn dán của biểu đồ qua các từ khóa của labels
  • Đọc kỹ thông tin xuất hiện quanh các từ khóa, hãy đọc cả câu chứa các từ khóa hoặc nếu cần thiết bạn phải đọc các câu trước và sau nó để hiểu rõ nghĩa.

Bước 5: lựa chọn từ/cụm từ làm đáp án

  • Gạch chân/highlight từ/cụm từ mà ta thấy chúng có thể cung cấp thông tin bị khuyết của labels.
  • Kiểm tra từ/cụm từ đó có phù hợp với số lượng từ cho phép để trả lời như yêu cầu của đề bài không.
  • Lắp từ/cụm từ đó vào chỗ trống để dễ nhận biết có phù hợp hay không.

Bước 6: kiểm tra đáp án

Kiểm tra kỹ mỗi nhãn dán sau khi điền đáp án vào có:

  • Phù hợp với thông tin nêu ra trong bài đọc
  • Đúng về mặt ngữ pháp
  • Sử dụng đúng từ/cụm từ trong bài đọc hay từ/cụm từ trong danh sách được cho 
  • Đáp án có đúng giới hạn số từ cho phép như đầu bài.
  • Đảm bảo đáp án đúng về chính tả, đây sẽ là lỗi ngớ ngẩn và đáng tiếc nhất nếu mắc phải.

Trên đây là chia sẻ về dạng labeling a diagram. Một số lời khuyên nên kiểm tra xem bạn cần viết bao nhiêu từ bằng cách đọc kỹ đề bài. Hãy nhớ rằng các số được tính là một từ và các từ được gạch nối như ‘state-of-the-art’ được tính là một từ. Xác định loại từ (danh từ, động từ, tính từ) bạn cần. Điều này sẽ giúp bạn tìm câu trả lời chính xác. Các câu trả lời không phải lúc nào cũng theo thứ tự như các đoạn văn. Làm những câu dễ trước. Nếu bạn không thể tìm thấy câu trả lời cho một câu hỏi khó, hãy bỏ qua và quay lại sau. Cố gắng dự đoán câu trả lời trước khi đọc văn bản. Điều này sẽ giúp bạn tìm câu trả lời chính xác.

Rất mong bài viết này sẽ có ích với tất cả mọi người đang ôn luyện IELTS! Nếu bạn còn thắc mắc hoặc có nhu cầu học IELTS, hãy liên hệ ngay với HA Centre qua FORM bên dưới hoặc LINK TƯ VẤN miễn phí hoặc số điện thoại: Mr. Hà: 0963 07 2486 – HOTLINE 1: 032 796 3868 – HOTLINE 2: 032 976 3868 để được tư vấn kỹ hơn nhé!

Ý kiến và nhận tư vấn miễn phí

Bài viết liên quan

học hè Online mùa covid 19 năm 2021

Test
Online
miễn
phí